18 ตุลาคม 2557

Notes : Japanese Candlestick

CandleStick Pattern
Star : เป็นการยืนยัน โดยใช้ 3 แท่งเทียนช่วยยืนยัน และ ในวันที่ 2 ของ Star มักจะเปิดและ เปิด ต่ำ หรือสูงกว่าวันแรก และ วันที่สามจะเป็นตัวยืนยันการกลับตัว พอรวมแท่งแล้วจะเกิด Hammer อย่างใดอย่างนึง
Three Candle : เป็นรูปแบบการเห็นฟ้องกันในทางเดียวกัน พอรวมกันจะได้ Big W/B CandleStick
Hammer : เป็นแท่งเทียนที่สื่อว่าแรงฝั่งไหนชนะ ถ้าเกิดตอนเทรดขาลงแล้วเกิด Hammer คือ ราคาถูกเทขายอย่างหนักแต่ตอนจบดันเกิดแรงซื้อสวนขึ้นมาจนเนื้อแท่งเทียเหลือน้อยแสงว่าแรงซื้อชนะ
แต่ถ้าไปเกิดบนแนวต้าน คือ ราคาขึ้นมาเรื่องๆ สักพักถูกแรงขายทุบกลับมาจนไส้ยาวๆ และ เหลือเนื้อเทียนนิดเดียวแสดงว่าแรงขาย ชนะ
Hammer / Inverted Hammer / Shooting Star  
ไม่ว่าจะเรียกว่าอะไร สุดท้ายมันคือ Hammer ที่จะบอกว่าสุดท้ายแรงไหนชนะ และ จะขึ้นอยู่กับว่า Hammer นี้ไปเกิดตรงต้านหรือแนวรับ ถึงจะมีนัยยะสำคัญ

 
 Doji คือ ไม่ว่าจะโดจิแบบมีเนื้อหรือไม่มีเนื้อ มันก็คือ โดจิ ที่สื่อว่าแรงซื้อกับแรงขายยังไม่เลือกข้างแบบชัดเจน เลยต้องรอให้ แท่งต่อไปช่วยยืนยัน

Engulfing : เรียกว่าแท่งวันนี้กินแท่งวันก่อนหน้า แสดงว่าแรงวันนี้ชนะแรงเมื่อวาน พอรวมเเท่งแล้วก็จะเกิด Hammer 
 Piercing คือ ราคาถูกเทขายลงมาและอีกวันเปิดต่ำกว่าวันแรกและ ถูกแรงซื้ออัดสวนกลับขึ้นไปจนชนะแรงขาย หรือ มากกว่า 50% ของเเท่งก่อนหน้า เมื่อรวมกันจะเป็น Hammer เพื่อยืนยันว่าแรงซื้อชนะแรงขาย
 Dark Cloud หรือ Invert Piercing คือ ราคาขึ้นไปเรื่อยๆ และ อีกวันราคาเปิดกระโดด และ ถูกเทขายจนเกิดเป็น Invest Hammer หรือ Shooting Star เพื่อจะซื้อว่าแรงขายชนะ


Three Inside Up : จะเกิดช่วงที่ราคาเป็น Down Trend คือ ราคาถูกเทขายลงมาเรือยๆๆ และ วันต่อเปิดสูงกว่าวันก่อนหน้าและมีแรงซื้อกลับ และ วันที่สามมีเเรงซื้อกลับจนราคาตอนปิดสูงกว่าวันแรก ทำให้เกิดเป็น แท่ง Hammer เหมือนแรงซื้อชนะแรงขาย

Three Inside Down : จะเกิดช่วงที่ราคาเป็น Up Trend คือ ราคาขึ้นอยู่ดีๆ และ วันต่อไปเปิดต่ำกว่าวันแรกและถูกเทขาย แต่ยังไม่แน่ใจ วันที่สามจะช่วยยืนยัน โดนแรงที่เทขายอีกจนเกิดเป็น Invest Hammer หรือ Shooting Star เพื่อจะซื้อว่าแรงขายชนะ

Blending Candlestick
 
     Blending Candlestick คือ การรวมแท่งเทียน มากกว่าหนึ่งแท่งเป็นแท่งเดี่ยวเพื่อยุบรวมเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาในตลาด โดยส่วนมากเวลายุบเเท่งเทียนมักจะเห็น เป็นหลักๆ 3 อัน ได้แต่ Hammer , Shooting Star และ Big White/Black Candle เป็นต้น

แต่หลักการเราต้องมาวิเคราะห์เฉพาะแนว SAR ที่สำคัญ ถึงจะมีนัยยะสำคัญ ไม่ใช่รวมมันทุกแท่ง
  • เกิด Hammer ที่แนวรับ ถือว่าดีมาก โอกาสกลับตัวขาขึ้นมีเยอะ
  • เกิด Shooting Star ที่แนวต้าน หรือ บนยอดขอ UpTrend โอกาสกลับตัวขาลงก็มีสูง
  • เกิด Big W/B CandleStick จะช่วยบ่งบอกถึงการเห็นฟ้องในทางนั้น
ตัวอย่างการรวมเเท่งเทียน

  
Assumption
  • การให้นัยยะสำคัญของ CandleStick Bull/Bearish Pattern คือ เราจะน้ำหนักเฉพาะ แนวรับ แนวต้าน หรือ แนว Fibo Level  คือ เมื่อเกิดการกลับตัวตามแนวดังกล่าวมักจะมีนัยยะสำคัญ หรือ อาจจะมีการย่อพักตัวขอราคา เท่านั้น
  • เมื่อเราเห็นจุดกลับตัวที่มีนัยยะนั้น และ นำมาประกอบกันก็จะเกิดเป็น Chart Pattern หรือ Trading Rang  และ ถ้าเกิดมีการ Breakout ตามแนวนัยยะ(Chart Pattern or Trading Rang) นั้นๆ มักจะเป็นจุดที่ราคาจะเลือกฝั่งว่าจะขึ้นหรือลง คือเกิด Trend นั่นเอง
ข้อควรละวัง
  • การที่ราคาขึ้นไปชนแน้วต้าน แล้วเกิด CandleStick Bullish/Bearish Pattern ไม่ได้หมายว่า Trend จะเปลี่ยนจากขาขึ้นเป็นลง หรือ ขาลงเป็นขึ้น แต่มัน แค่บอกว่าจุดที่มีการกลับตัวของ Candle Pattern นั้น มีนัยยะสำคัญ
 Scenario 



Ref TH : http://www.richerstock.com/candlepattern/piercing.htm
Ref EN : http://stockcharts.com/school/doku.php?id=chart_school:chart_analysis:introduction_to_candlesticks
Ref EN : http://www.candlecharts.com/bearish-candlestick-patterns.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น