28 มิถุนายน 2557

Notes ใช้โปรแกรมดูกราฟอะไรดี

คำถามยอดฮิตว่าใช้โปรแกรมดูกราฟอะไรดี
  • ความเห็นส่วนตัวโปรแกรมสำหรับดูกราฟก็มีตั้งแต่ฟรี และ เสียเงินตั้งแต่หลักพัน หลักหลายหมื่น
  • คำถาม คือ เราสามารถทำกำไรกับมัน สำหรับพอที่จะจ่ายค่าตัวมันต่อปี ไหม
  • เวลาเปิดบัญชีกับ Broker จะมีโปรแกรมดูกราฟฟรี ให้ 2 อัน คือ Aspen กับ E-Fin
    • Aspen ส่วนตัวมันหน่วงเนื่องจากการรันของกราฟ คือรันผ่านหน้าเว็ป
    • E-Fin ส่วนตัวผมว่ามันโอเคสำหรับผม เนื่องจาก มันโหลดโปรแกรมมาติดตั้งที่เครื่องและ Get Data มาจาก Server E-Fin อีกที จึงทำให้มันลืนกว่า Aspen ผสมกับออฟชั่นที่มีมาให้มันเพียงพอสำหรับการใช้งาน หาเงินได้แล้วพอ
หมายเหตุ
  • เราควรย้อนถามตัวเองว่าเราต้องการอะไรจากมัน เพราะ ของฟรีที่ Broker มีมาให้ก็เพียงพอมากแล้ว
  • ของดีไม่ดี มันอยู่ที่คนใช้ เปรียบเสมือน เราซื้อกล้อง DSLR Pro ตัวละแสน แต่ฝีมือธรรมดา กับ อีกคนใช้กล้องธรรมดาหลักหมื่นนิสๆ แต่ฝีมือ มุมมอง การปรับแต่งภาพดี ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าอะไรออกมาดีกว่ากัน
  • บางครั้งเราไป Focus ผิดจุดว่าต้องมี Tool นั้น Tool นี้ ต้องนั่นนี่ แต่ สิ่งที่สำคัญจริงๆ อยู่ที่ตัวคนใช้มากกว่า
  • สิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่ลงทุนซื้อเครื่องมืออะไร แต่เป็นการลงทุนในตัวเองให้มากที่สุดก่อน เพราะสิ่งที่ทำให้ได้เงินไม่ได้เงินคือตัวเรา เท่านั้น ^-^